Khi ngôi sao không dám đứng…một mình.
Không có mợ thì chợ… chưa chắc đông!
Gần đây nhất khi đến xem live show của ca sĩ trẻ Dương Triệu Vũ- ca sĩ độc quyền của công ty Tiếng Hát Việt của Đàm Vĩnh Hưng- khán giả đã chứng kiến một dàn khách mời toàn sao từ Lam Trường, Quang Dũng, Cẩm Ly cho đến Hồng Ngọc, Lệ Quyên, Phương Trang, Tammy Nguyễn đến các nghệ sĩ sân khấu nổi tiếng Hữu Châu, Thanh Thủy, Minh Nhí, Hiếu Hiền, bên cạnh đó là hai khách mời đặc biệt danh hài Hoài Linh, cựu hoa hậu VN Nguyễn Thị Huyền, và dĩ nhiên không thể nào thiếu cái tên Đàm Vĩnh Hưng. Dương Triệu Vũ trình diễn khoảng hơn 20 ca khúc và quá nửa trong số đó là có sự xuất hiện của các khách mời. Cho dù như đạo diễn của live show này là Trần Vi Mỹ khẳng định, chúng tôi sẽ không bao giờ để cho khách mời “lấn át” chủ nhà, nhưng thực tế ai cũng hiểu với một giọng hát trẻ và mới như Dương Triệu Vũ trong thị trường nhạc Việt thì chuyện bị át vía là điều không thể tránh khỏi. Nhưng nếu không có khách mời thì không ổn, khán giả có người háo hức đi xem gương mặt mới Dương Triệu Vũ như thế nào, nhưng con số không ít (nếu không nói là rất nhiều) là những fan đi nghe hoặc xem các thần tượng của mình hát hoặc diễn kịch – và những thần tượng đó không ai khác là những khách mời có mặt trong đêm live show. Thậm chí chuyện một đêm live show nhưng vừa có nhạc dance, vừa có pop, latin, trữ tình và có cả tấu hài… đề chiều lòng tất cả các đối tượng khán giả là điều dù có không muốn biến thành một đêm nhạc tạp kỹ nhưng “chủ nhân” của live show cũng bắt buột phải làm vì bài toàn về doanh thu không thể xem nhẹ.
Quay lại với chuyện “đứng một mình” của các ngôi sao, ngay cả những ca sĩ được xem là ít “chung đụng” với các đồng nghiệp nhất về thể loại nhạc mình theo đuổi thi khi làm live show cũng không đủ tự tin để đứng một mình, chính cảm giác lo lắng khán giả sẽ thấy đơn điệu mà có cho ca sĩ liều thì họ cũng không dám. Đức Tuấn là một trường hợp như vậy. Với dòng nhạc bán cổ điển theo đuổi cùng với một đam mê hát các ca khúc (trích đoạn) nhạc kịch có sẵn từ trong máu, Đức Tuấn được xem là ca sĩ trẻ nhưng có vị trí đứng riêng biệt nhất vào lúc này. Nhưng đêm live show với chủ đề Music of the Night vào cuối năm 2009 vừa qua, Đức Tuấn cũng phải mời khách mời là giọng soprano Ngọc Tuyền cùng với ca sĩ Genevieve Charest đến từ Canada để tạo ra nét lạ cho chương trình. Live show xuyên Việt đình đám của Đàm Vĩnh Hưng với tên gọi Người tình cũng không thể nào thiếu những khách mời: Quang Dũng, Lệ Quyên, Phan Đinh Tùng, Cẩm Ly… và đặc biệt là danh hài Hoài Linh. Được xem là ca sĩ duy nhất lúc này có qui chế tổ chức fanclub rất chuyên nghiệp và hiệu quả, một thống kế bên lề của dân trong nghề cho thấy mỗi lần album của ca sĩ Đan Trường phát hành, nếu không cần ra thị trường thì chỉ riêng số lượng album bán qua hệ thống fanclub ở khắp các tỉnh thành cũng đã rất khả quan. Nhưng làm live show thì Đan Trường cũng không đám đứng một mình, mà phải có cả Cẩm Ly, Quang Linh, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương…hay thậm chí là dàn sao teen Đông Nhi, Baggio, Phương Trinh… trong live Ngôi sao bay vừa diễn ra vào tháng 12/2009. Những live show gần đây nhất của Tuấn Hưng hay các ca sĩ trẻ như Đăng Khôi, Ngô Kiến Huy… thì khách mời đếm cũng kín cả hai đầu ngón tay.
Làm live show lúc này chắc chắn lỗ, nhưng làm show mà chỉ có một mình mình đứng trên sân khấu thì khả năng lỗ sẽ càng nhiều. Nên không ngôi sao nào đủ tự tin đến mức không cần mời đồng nghiệp đến chung vui. Thậm chí có rất nhiều trường hợp các live show kiểu tạp kỹ diễn ra tại các sân khấu Trống Đồng, 126 (TPHCM) với những cái tên ngôi sao được treo trên băng rôn với tư cách khách mời rất hoành tráng, nhưng hỏi cặn kẽ thì có ngôi sao còn chẳng biết mình được mời vào lúc nào. Đến khi đêm nhạc diễn ra, chủ nhân lấp liếm với khán giả bằng cách “vì lí do này, lí do kia… mà ngôi sao không đến được. Mong quí vị khán giả thông cảm”, và thế là mọi chuyện được giải quyết. Khán giả có người đi xem thần tượng là khách mời trong live show đành ngậm đắng nuốt cay vì những “cú lừa ngọt ngào” như thế.
Nhìn thị trường đoán thời tiết…
Nếu có đem danh sách những tên tuổi nổi tiếng của làng nhạc trên thế giới ra làm ví dụ minh họa thì không biết bao nhiêu cái tên mà kể. Những người như Celine Dion với vài trăm suất diễn (mà suất nào cũng gần như kín chổ) chỉ có một mình mình trên sân khấu Las Vegas là niềm khát khao của không biết bao nhiêu ca sĩ trẻ trên thế giới. Nhưng đó không phải là trường hợp cá biệt. Thông thường những ngôi sao nổi tiếng quốc tế (bao gồm cả các band nhạc) nếu có chọn khách mời thì cũng chỉ giúp họ mở màn đêm diễn là chính, còn sau đó thì chỉ có họ tự do tung hoành với mảnh đất của riêng mình. Nhưng bất cứ sự so sánh nào cũng khập khiễng khi nền công nghiệp giải trí của chúng ta chưa chuyên nghiệp, và nghệ sĩ của chúng ta hầu như chẳng có mấy ai được biết đến nhiều bên ngoài phạm vi của thị trường nội địa.
Ngoại trừ những đêm mini live show diễn ra tại các phòng trà hay bar ca nhạc thì ca sĩ hay chọn cách đứng một mình, để khỏi phải mắc công quảng bá thêm tên tuổi của người khác, cũng như chương trình sẽ hiệu quả vá đi theo đúng hướng mình mong muốn. Còn tất cả những live show còn lại thì tên những vị khách mời là không thể thiếu. Dạo gần đây nhạc Việt còn rộ lên xu hướng làm những đêm nhạc kiểu ấm cúng với 200-300 khách trở lại trong một không gian sang trọng. Và những cặp đôi như Hồng Nhung- Quang Dũng, Hồ Ngọc Hà- Tùng Dương, Hà Trần- Tùng Dương… với giá vé vào cửa của những không gian âm nhạc này (một nhà hàng ẩm thực hay sảnh khách sạn…) thường ở mức 150 USD trở lên. Khán giá đến vừa được ăn uống lại vừa được thưởng thức ca nhạc. Những đêm diễn theo xu hướng trên nhìn ở khía cạnh nào đó cũng không khác gì mini live show cá nhân, chỉ là 2 ngôi sao kết hợp lại thì đảm bảo được đêm diễn luôn kín chổ ngồi như mong đợi của chủ nhân.
Chuyện ngôi sao không dám đứng một mình còn có thể lý giải ở góc độ…họ biết rằng họ chẳng có gì mới. Vẫn cách hát ấy, hình thức ấy (chỉ có mỗi trang phục là thay đổi) sau bao nhiêu lần vẫn thế. Thậm chí rất nhiều trường hợp càng hát thì càng thấy dở… Không như trường hợp các nghệ sĩ các nước “gừng càng già càng cay”. Áp lực làm live show để chứng tỏ mình vẫn còn sức hút với khán giả, nhưng trong trường hợp này là con dao hai lưỡi, ca sĩ chính hát đuối nên chấp nhận nhờ những ca sĩ khách mời của mình “vớt vát” lại dùm. Người này nhờ qua người kia, người kia lại nhờ người nọ làm khách mời. Cuối cùng, nếu khán giả để tâm một chút thì thấy mọi thứ như đi theo một vòng tròn. Ca sĩ A làm live show mời ca sĩ B, C, D…Đến ca sĩ B làm live show lại mời ca sĩ A, C, D… làm khách mời. Rồi ca sĩ C làm live show lại mời A, B, D… làm khách mời. Chiêu thức tưởng là mới mẻ khi làm live show phải có khách mời như thế này thế kia, rốt cuộc lại là một sự lặp lại quen thuộc và nhàm chán.
Làm live show trong bối cảnh nhạc Việt hôm này từ lỗ đến lỗ, nhưng làm thì vẫn làm. Ca sĩ không dám đứng một mình lúc này…thì trong tương lai gần cũng chẳng ai có thêm sự tự tin để tạo ra sự đột phá kiểu live show chỉ có 1 người từ đầu đến cuối. Nói trắng ra một thế hệ hiện tại đình đám như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… lúc này còn chưa dám đứng một mình, trong khi thế hệ kế cận thì chưa thấy ai. Vậy cứ theo logic mà ngẫm thì biết…Thị trường nhạc Việt vẫn chưa chuyên nghiệp, mọi thứ vẫn đang đi theo hướng ai có tâm huyết thì làm không thì thôi. Ai giỏi thì kiếm ra tiền nhiều, ai dở thì ráng chịu… mà không hề có những hoạch định chiến lược nào đó cho sự phát triển có căn cơ của một nền công nghiệp giải trí.
Khi ca sĩ không dám đứng một mình, cũng là một cách để chỉ ra sự khiếm khuyết về tài năng của nhạc Việt hôm nay.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét