Xin hân hạnh giới thiệu đến vị quý 80 mã số nhạc chờ của Pháp Như trên Mobifone: 1 Ân cha mẹ như biển trời 50611055, 2 Ân cha mẹ như biển trời 5166917, 3 Bông hồng cài áo 50611062, 4 Bông hồng cài áo 5166918, 5 Bông hồng dâng cha 50611064, 6 Bông hồng dâng cha 5166919, 7 Bước chân Yên Tử 50611067, 8 Bước chân Yên Tử 5166920, 9 Chùa tôi 50611072, 10 Chùa tôi 5166921, 11 Còn thương rau đắng mọc sau hè 50611076, 12 Còn thương rau đắng mọc sau hè 5166922, 13 Đêm Pháp Hoa 50611080, 14 Đêm Pháp Hoa 5166923, 15 Diệu pháp 50611081, 16 Diệu pháp 5166924, 17 Diệu pháp âm 5166925, 18 Đời Tăng lữ 50611087, 19 Đời Tăng lữ 5166926, 20 Em đi trên cỏ non 50611089, 21 Em đi trên cỏ non 5166927, 22 Gánh hàng rong 50611092, 23 Gánh hàng rong 5166928, 24 Giấc mơ cánh cò 50611095, 25 Giấc mơ cánh cò 5166929, 26 Hoa kinh Bồ tát Khiêm Từ 50611097, 27 Hoa kinh Bồ tát Khiêm Từ 5166930, 28 Kinh cầu Mẹ Từ Bi 50611098, 29 Kinh cầu Mẹ Từ Bi 5166931, 30 Làng tôi 50611129, 31 Làng tôi 5166932, 32 Lạy Phật Quan Âm 50611128, 33 Lạy Phật Quân Âm 5166933, 34 Lời sám nguyện 50611126, 35 Lời sám nguyện 5166934, 36 Lời tạm biệt của người tìm đạo 50611124, 37 Lời tạm biệt của người tìm đạo 5166935, 38 Lòng mẹ 50611123, 39 Lòng mẹ 5166936, 40 Lục cúng dường 50611121, 41 Lục cúng dường 5166937, 42 Mẹ là Phật 50611119, 43 Mẹ là Phật 5166938, 44 Mẹ là vầng trăng 50611118, 45 Mẹ là vầng trăng 5166939, 46 Mẹ tôi 50611114, 47 Mẹ tôi 5166940, 48 Mẹ Từ Bi 50611110, 49 Mẹ Từ Bi 5166941, 50 Mùa duyên 50611107, 51 Mùa duyên 5166942, 52 Ngọn lửa tuổi hai 50611105, 53 Ngọn lửa tuổi hai 5166943, 54 Ống thổi lửa 50611103, 55 Ống thổi lửa 5166944, 56 Phật Hoàng Trần Nhân Tôn 50611100, 57 Phật là ánh từ quang 50611096, 58 Phật về 50611093, 59 Phục vụ chúng sanh là cúng dường chư Phật 50611091, 60 Tạ ơn mẹ 50611090, 61 Tâm xuân 50611084, 62 Tâm xuân 5166945, 63 Thì thầm với nắng 50611083, 64 Thì thầm với nắng 5166946, 65 Thiền sư Chùa Đậu 50611078, 66 Thiền sư Chùa Đậu 5166947, 67 Thờ kính mẹ cha 50611075, 68 Thờ kinh mẹ cha 5166948, 69 Tiếp bước dấu chân xưa 50611073, 70 Tiếp bước dấu chân xưa 5166949, 71 Trăng tròn tháng tư 50611071, 72 Trăng tròn tháng tư 5166950, 73 Trở lại Bạc Liêu 50611070, 74 Trở lại Bạc Liêu 5166951, 75 Vì có Phật 50611069, 76 Ví có Phật 5166952, 77 Vu Lan nhớ mẹ 50611066, 78 Vu Lan nhớ mẹ 5166953, 79 Xuân trong cửa thiền 50611063, 80 Xuân trong cửa thiền 5166954, * Để chọn bài hát làm nhạc chờ trên mạng Mobifone:Soạn tin nhắn theo nội dung như sau: 1. Đăng ký sử dụng, soạn tin: DK gởi 92242. Cài đặt bài hát- Cài đặt bài hát: CHON masobaihat gởi 9224 Ví dụ: để tải bài Đời Tăng lữ bạn chỉ cần soạn: CHON 50611087 gởi 9224 - Gửi tặng: TANG mabaihat sodienthoainhan gởi 9224 Ví dụ: để tặng bài Đời Tăng lữ cho bạn bè bạn chỉ cần soạn: TANG 50611087 số điện thoại người nhận gởi 9224 Để biết thêm chi tiết xin vui lòng truy cập: http://www.mobifone.com.vn

Thứ Tư, 29 tháng 10, 2008

Vở diễn "Chuyện tình Lan và Điệp" vẫn còn đó những "Hạt sạn"

Sau nhiều lời ra tiếng vào, cuối cùng vở diễn “Chuyện tình Lan và Điệp” cũng chính thức ra mắt khán giả vào hai ngày 17, 18-10-2008 tại Nhà hát Bến Thành. Trái với việc không phát hành được vé mà Ban Tổ chức phát biểu trước đó hai ngày trên báo chí, theo ghi nhận của chúng tôi khán giả đến chật cả khán phòng nhà hát Bến Thành với sức chứa hơn 1.000 người.

Hiếm có một chương trình cải lương nào thu hút được khán giả như thế, đặc biệt là khán giả trẻ. Ngày cả liveshow Hồn chinh phu do cải lương chi bảo Bạch Tuyết cùng các nghệ sĩ tài danh Ngọc Giàu, Phượng Liên dàn dựng khá công phu cách đây không lâu tại Nhà hát Hòa Bình cũng không được “ưu ái” từ khán giả mặc dù giá vé tương đồi mềm hơn và được cổ động rầm rộ hơn.

Bạn trẻ mặc dù không yêu thích gì cải lương trước trào lưu mạnh mẽ của nhạc nhẹ vẫn kéo đến rạp trong hai đêm diễn vừa qua cũng là điều dễ hiểu. Họ muốn tận mắt “mục sở thị” thần tượng của mình xuất hiện trên sân khấu cải lương ra sao và chất giọng vốn quen với nhạc nhẹ có kham nổi những câu vọng cổ “dài đứt hơi” hay không? Xuyên xuốt hai đêm diễn, những tràng pháo tay liên hồi vang lên như minh chứng cho điều đó. Đặc biệt, hai ca sĩ Cẩm Ly và Minh Thuận diễn xuất khá đạt, đôi lúc còn lấy được cả nước mắt của khán giả khi chuyển tải những cảnh éo le về cuộc tình mà Lan và Điệp đang trải qua. Ngoài ra, phải kể đến ca sĩ Thu Minh khi cô hoàn thành xuất sắc vai Thúy Liễu - tiểu thư của một vị quan lớn, cả Trung Dân và Cát Phượng trong vai hai vợ chồng quan phủ cũng mang đến cho khán giả những trận cười thú vị với những màn tung hứng không quá cầu kỳ. Vở diễn còn thành công trong việc dẫn dắt câu chuyện khá mới thông qua phần trình diễn tân nhạc một cách nhẹ nhàng của các ngôi sao hiện nay: Phương Thanh, Thanh Thảo, Hồng Ngọc, Đàm Vĩnh Hưng v.v...

Tuy nhiên, tất cả những điều đó vẫn không thể làm nên một “bữa tiệc” cải lương trọn vẹn như mục diễn đàn của Giác Ngộ số trước đã cảnh báo. Điều này đã được tiên liệu nhưng những người trong cuộc và cả các cơ quan chức năng dường như chưa thể hiện sự thiện chí rút kinh nghiệm và thay đổi. Từ đó, đã để lại những “hạt sạn” rất đáng tiếc mà người viết kịch bản không biết vô tình hay cố ý.

Trong vai một khán giả ngồi xem dưới khán phòng, chúng tôi thật sự cảm thấy khó mà lọt lỗ tai khi trên sân khấu, các vai diễn khá lạm dụng từ “đi tu” ngay trong một số trường hợp không liên đới gì cả. Nếu chúng tôi đếm không lầm thì có đến trên dưới 5 lần nhân vật Lan sử dụng từ này trong lời thoại với Điệp lúc Điệp sắp rời quê lên thành phố trọ học. Ngay cả nhân vật Thúy Liễu dù đã bụng mang dạ chửa thế mà vẫn “hù” bố mẹ mình sẽ “bỏ vào chùa ở” nếu không tìm cách giải quyết êm thắm việc cô ta không có chồng mà vẫn có thai. Không lẽ, việc xuất gia dễ dàng đến vậy sao mà đụng chuyện là đòi “lên chùa đi tu” trong khi bối cảnh của câu chuyện là thời Nho gia phong kiến Việt Nam? Đành rằng, trong giai đoạn nào của xã hội vẫn có những con người vì buồn chán chuyện gia đình, vì những bất trắc cuộc sống mà nương thân chốn thiền môn để tìm sự an ủi thời gian còn lại. Tuy nhiên, hiện tượng này không phải là đa số, không đại diện cho cái chung và càng không thể hiện được tinh thần của Phật giáo khi giải thích về nhân duyên xuất gia tu học của một người nào đó. Khi dựng vở diễn này, những người trong cuộc có lẽ đã tìm hiểu tinh thần trên nhưng không hiểu vì sao lại để các nhân vật trên sân khấu phát biểu khá “bừa bãi” như thế !?

Đó là chưa kể đến lúc cao trào trong lời thoại giữa Thúy Liễu với mẹ mình là bà phủ, khi cô nói “hù” gia đình bằng chuyện “vào chùa ở” của mình, bà phủ (nghệ sĩ cát Phượng thủ vai) đã luôn miệng chêm vào “chùa nào mà dám chứa mày” va "ở trong đó lăng nhăng rồi vài năm nữa lại “ra một bụng bầu”! Cách nói này dễ làm người khác hiểu lầm vì vào chùa rồi mà còn dẫn đến hậu quả là cô Liễu sẽ cho ra bụng bầu thứ hai thì ai là tác nhân của cái bụng ấy? Đành rằng, đây là một tình huống gây cười của vở diễn nhưng đã xuất hiện ra sân khấu, trước mắt biết bao người xem thì câu nói cần nên cẩn trọng.

Liên quan đến những hình ảnh xúc phạm người tu sĩ Phật giáo xuất hiện trên các mặt báo trước lúc công diễn vở cải lương này mà độc giả khắp nơi phản ảnh, chúng tôi đã cẩn trọng quan sát và nhận thấy có một vài thay đổi đáng ghi nhận. Qua hai đêm diễn, không còn thấy cảnh Điệp giả dạng nhà sư về gặp lại Lan lúc bệnh nặng và Điệp đã vuốt ve, âu yếm Lan khi hai người đã hóa thành người tu sĩ Phật giáo. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn còn bắt gặp hình ảnh Điệp với bộ mặt đau thương vòng tay ôm người tình cũ là Lan trong trang phục một vị Ni cô lúc hấp hối và sau đó lại bồng Lan khi cô qua đời. Mục đích cuối cùng của một tác phẩm nghệ thuật suy cho cùng là giáo dục nhân cách con người, giáo dục đạo đức xã hôi phù hợp với lợi ích chung của nhiều người. Đã không làm được điều này thì cũng không nên làm phương hại thêm.

Qua những gì được trình bày trên, đây có lẽ là một bài học dành cho cả những người trong cuộc và những cơ quan có thẩm quyền của nhà nước. Theo tìm hiểu của chúng tôi, một tác phẩm nghệ thuật trước lúc công diễn đều phải thông qua hội đồng xét duyệt của cơ quan quản lý nhà nước về mặt văn hóa. Tuy nhiên, trường hợp này, Hội đồng xét duyệt chưa phải là tất cả và vẫn thể hiện sự thiếu sót không nên có. Nếu như trong Hội đồng xét duyệt có sự tham gia của vị tôn túc đại diện cho Thành hội Phật giáo phụ trách về văn hóa xem xét và ghi nhận những nội dung liên quan Phật giáo thì đã không xảy ra những điều đáng tiếc.

Nhật Huy (Theo giacngo.vn)

0 nhận xét:

Đợi chờ - Thanh Lam

Một cõi đi về

Một mình - Thanh Tùng

Ôi quê tôi - Vũ Xuân Bắc

Đóa hoa vô thường (1)

Điệu buồn phương Nam

Mưa bay tháp cổ - Tùng Dương

Đóa hoa vô thường (2)

Như cánh vạc bay






  © Blogger templates ProBlogger Template by Ourblogtemplates.com 2008

Back to TOP